Luật Hình sự Hàn Quốc

Tại sao việc lấy tinh trùng của người chồng đã mất là việc chưa thể diễn ra tại Hàn Quốc?

Trong pháp luật Hàn Quốc không có quy định nào về việc cấm lấy tinh trùng của người chồng đã mất. Do đó, nếu chỉ nhìn từ góc độ cảm tính, việc này dường như có khả năng diễn ra.

Tuy nhiên, để lấy được tinh trùng từ người đã mất, bác sĩ phải tiến hành một thủ thuật y tế, coi như một dạng tiểu phẫu hoặc phẫu thuật. Nhưng, chỉ có thể thực hiện thủ thuật y tế trên thi thể khi có yêu cầu khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân tử vong.

Điều này có nghĩa là, nếu không có yêu cầu về khám nghiệm tử thi, thì theo luật hiện hành của Hàn Quốc, bác sĩ và đội ngũ y tế không được phép tiến hành thủ thuật y tế trên thi thể. Nếu vi phạm, đội ngũ y tế có thể bị xử phạt theo điều 159 bộ luật Hình sự Hàn Quốc về việc làm tổn hại tử thi, rủi ro là bị phạt tới 2 năm tù hoặc tới 5 triệu won.

Do đó, dưới góc độ của người vợ và gia đình, việc lấy tinh trùng của người vừa mất để bảo quản cho tương lai có vẻ khả thi. Nhưng từ góc độ của bác sĩ và đội ngũ y tế Hàn Quốc, việc này không thể thực hiện cho tới khi có sự thay đổi trong pháp luật theo hướng cân nhắc giữa nguyện vọng cá nhân và quyền lợi chung của xã hội.

Chẳng hạn, tại Úc, việc lấy tinh trùng của người đã mất chỉ có thể thực hiện khi có sự cho phép từ toà án. Tại Việt Nam, mặc dù không có quy định pháp lý cụ thể và cũng đã có trẻ em được sinh ra từ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng của người cha đã mất, tuy nhiên, việc này đã gây ra nhiều tranh cãi về pháp lý và đạo đức. Trong khi đó, ở Mỹ cũng có những trường hợp tương tự.

Nhìn chung, mặc dù việc lấy tinh trùng của người đã mất có thể là giải pháp giúp gia đình giữ lại ký ức về người thân, việc này vẫn cần được cân nhắc kỹ từ mọi khía cạnh.

Hiện nay, theo pháp luật Hàn Quốc, việc lấy tinh trùng của người đã mất vẫn chưa thể thực hiện.

*** Từ vựng tiếng Hàn liên quan

  1. Lấy tinh trùng: 정자 채취
  2. Khám nghiệm tử thi: 부검

Bài viết là quan điểm của Kiều Chinh dựa trên sự hỗ trợ của luật sư công ty Luật Law Win.

Bạn có thể tham khảo thêm những nguồn khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *