Luật Hình sự Hàn Quốc

Chuyển tiền tay ba là phạm pháp?

Chuyển tiền tay ba (환치기) là hình thức chuyển một số tiền của một cá nhân (tổ chức) nội địa ra nước ngoài. Sau khi bên nhận đổi tiền ra nước ngoài xác nhận là đã nhận được nội tệ từ người muốn chuyển tiền thì sẽ chuyển khoản lại số tiền tương ứng vào tài khoản của người muốn chuyển bằng ngoại tệ khác ở nước ngoài.

Cụ thể, một người muốn chuyển tiền Hàn về Việt Nam, người đó liên lạc với người nhận chuyển tiền tay 3 và sẽ gửi tiền Won vào tài khoản của người làm dịch vụ này. Sau khi nhận được Won ở Hàn thì người làm dịch vụ sẽ chuyển lại số tiền Việt Nam đồng tương đương vào tài khoản của người muốn chuyển tiền tại Việt Nam. Vì tính nhanh chóng và tiện lợi nên có rất nhiều người sử dụng dịch vụ này. TUY NHIÊN, đây là hành vi bị cấm và bị xem là phạm pháp ở Hàn Quốc.

Theo Luật giao dịch ngoại hối (외국환거래법) sửa đổi ngày 24/03/2020 và có hiệu lực từ 25/03/2021, cá nhân, tổ chức nếu muốn thực hiện kinh doanh ngoại hối phải đăng ký theo điều 8 của Luật này, các giao dịch ngoại hối nếu không thông qua cá nhân hoặc doanh nghiệp đã đăng ký này thì đều bị xem là giao dịch bất hợp pháp.

Cá nhân/tổ chức thực hiện dịch vụ giao dịch ngoại hối nếu không đăng ký theo quy định sẽ bị xử phạt nặng nhất là 3 năm tù hoặc phạt tiền lên đến 300 triệu won tùy từng trường hợp. Trong trường hợp số tiền giao dịch lớn hơn 100 triệu won thì người vi phạm sẽ phải chịu phạt số tiền tối đa lên đến 3 lần số tiền giao dịch. Ngoài ra, cá nhân tham gia vào giao dịch cũng sẽ bị xử phạt với số tiền phạt có thể lên đến 100 triệu won tùy vào từng trường hợp quy định tại điều 32 của Luật này.

Bên cạnh các rủi ro pháp lý được quy định ở Luật, nếu giao dịch tay ba với đối tượng không đáng tin thì bạn có thể bị lừa đảo (đã nhận tiền nhưng không chuyển lại tiền) hoặc vô tình liên quan đến dòng tiền phi pháp như lừa đảo, voicephising,…

Do đó, để tránh các rủi ro pháp lý có thể xảy ra cho bản thân, mọi người nên cân nhắc sử dụng các dịch vụ chuyển tiền hợp pháp như các ứng dụng chuyển tiền đã được cấp phép hoạt động hoặc thông qua ngân hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *