Luật Hình sự Hàn Quốc

Sơ lược về bồi thường tai nạn lao động

1. Tai nạn nào được xem là tai nạn lao động?

Theo điều 37 của Luật Bảo hiểm Bồi thường Tai nạn lao động công nghiệp (산업재해보상보험법) sửa đổi một phần và có hiệu lực từ 09/06/2020, tai nạn lao động là:

– tai nạn xảy ra khi làm việc trong thời gian làm việc ở công ty, trong lúc đi công tác, trong sự kiện tổ chức bởi công ty, bao gồm cả tai nạn xảy ra trong thời gian nghỉ trưa tại công ty theo quy định. Tai nạn gây ra do lỗi vô ý vận hành máy móc, thiết bị sai quy định vẫn được xem là tai nạn lao động.

– bệnh nghề nghiệp do ảnh hưởng của công việc bao gồm cả stress do bị người sử dụng lao động hoặc khách hàng xúc phạm trong quá trình làm việc, bệnh về phổi do hít phải nhiều bụi/khí thải khi làm việc trong môi trường độc hại do tính chất công việc (điều 91).

– tai nạn xảy ra trên đường đi làm trong phạm vi kiểm soát của người sử dụng lao động (ví dụ: tai nạn xe khi đi làm bằng xe đưa rước của công ty).

– và những tai nạn khác mà được xác định là tai nạn lao động sau khi điều tra thực tế.

2. Đối tượng được hưởng bồi thường tai nạn lao động

Người lao động (NLĐ), kể cả lao động bất hợp pháp gặp tai nạn lao động và phải nghỉ làm để điều trị y tế từ 4 ngày trở lên đều có quyền được hưởng bồi thường tai nạn lao động. Người lao động bất hợp pháp có thể đăng ký visa G-1 cho tới khi hết thời hạn điều trị. Trong trường hợp người lao động tử vong do tai nạn lao động thì người thân cùng chung sống với NLĐ sẽ được nhận tiền bồi thường.

Ngoài ra, người sử dụng lao động không thể cho NLĐ nghỉ việc trong khi đang điều trị và trong vòng 30 ngày kể từ khi kết thúc điều trị.

Trường hợp NLĐ visa E-9 làm việc tại Hàn theo Chương trình xuất khẩu lao động của Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển Nhân lực Hàn Quốc (EPS) sau khi về nước phát hiện mắc bệnh nghề nghiệp vì các nguyên nhân liên quan đến đặc thù công việc đã làm tại Hàn và phải điều trị y tế từ 4 ngày trở lên thì có thể đăng ký bảo hiểm thông qua Trung tâm EPS để được hưởng tiền bồi thường.

3. Các loại tiền bồi thường tai nạn lao động

Theo Điều 36 của Luật này tiền bồi thường tai nạn lao động bao gồm:

  • TIền chi trả cho việc điều trị y tế
  • Tiền hỗ trợ lương trong thời gian điều trị
  • Tiền hỗ trợ chăm sóc trong thời gian điều trị
  • Tiền bồi thường thương tật
  • Tiền bồi thường tai nạn lao động
  • Tiền trợ cấp phục hồi chức năng lao động
  • Tiền tang lễ
  • Tiền tử tuất

Tùy từng trường hợp cụ thể của tai nạn và mức độ thương tật, NLĐ sẽ được nhận mức bồi thường tương ứng. Ngoài ra NLĐ cũng có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại về thể chất và tinh thần tại Tòa dân sự.

4. Cách giải quyết tai nạn lao động:

– Ghi chép lại thời gian xảy ra tai nạn, lí do và nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

– Thu tập chứng cứ cụ thể về tai nạn, nơi làm việc, thương tật và lời khai của nhân chứng.

Trong trường hợp người sử dụng lao động không hỗ trợ đăng ký bảo hiểm tai nạn, NLD có thể tự nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường tai nạn lao động lại Công đoàn Phúc lợi Lao động (근로복지공단) gần nơi làm việc (số điện thoại tư vấn: 1588-0075) đồng thời liên hệ luật sư để được hỗ trợ bảo vệ quyền lợi tốt nhất.

2 bình luận trong “Sơ lược về bồi thường tai nạn lao động

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *